Vui lòng đợi...

Có lỗi!

Có lỗi!

Quên mật khẩu?

 Vui lòng đợi...

Đóng

Thị trường bất động sản tiềm ẩn bất ổn 5 tháng đầu năm


Thứ ba, 07/06/2016 07:57     1262

Giao dịch chững lại, lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp nhưng thiếu sản phẩm bình dân, nhà đầu tư thứ cấp gia tăng, tranh chấp chung cư liên tục nổ ra... là những cơn sóng ngầm bất ổn cho thị trường nhà ở TP HCM, theo HoRea. 

Theo báo cáo tình hình bất động sản 5 tháng đầu năm, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoRea) đánh giá so với năm 2015 tăng trưởng mạnh mẽ, nửa đầu năm 2016 thị trường đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn. 

Cụ thể, bên cạnh giao dịch sụt giảm, bất động sản cao cấp lấn lướt căn hộ vừa và nhỏ có giá bán vừa túi tiền, nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp mua đi bán lại gia tăng, thị trường có thể phải đối mặt với chính sách tín dụng mới hạn chế hơn. Ngân hàng Nhà nước đang có sự điều chỉnh chuyển sang chính sách tín dụng thận trọng hơn thông qua việc ban hành Thông tư 06 và đã chốt lại gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Trong thị trường bất động sản cũng đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở như trường hợp của Bảy Hiền Tower. Một sự cố tranh chấp khác cũng ồn ào không kém là Harmona. Chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội. HoRea đánh giá tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp.


Thị trường bất động sản TP HCM bị đánh giá tiềm ẩn nhiều bất ổn trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: C.H
Quan điểm của Hiệp hội, trong hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản cũng đã xuất hiện những bất cập cần phải được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, cũng như cần có sự cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Đặc biệt cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, liên thông giữa Văn phòng UBND TP HCM với các Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Cục Thuế và các quận, huyện theo hướng minh bạch, thông thoáng, nhanh chóng, tiện lợi theo cơ chế một cửa. 

Ngoài ra, HoRea cho rằng TP HCM cần có cơ chế và chính sách mạnh mẽ hơn nhằm thu hút các nhà đầu tư tham gia những dự án mang tính đột phá tại thành phố 10 triệu dân này. Đó là các chương trình chỉnh trang đô thị, xây dựng lại các khu nhà chung cư hư hỏng nặng, di dời tái định cư, các khu nhà lụp xụp trên các kênh rạch bị ô nhiễm nặng mà nhiều nhất là tại địa bàn quận 8, quận Bình Thạnh...

Hiệp hội dự báo thị trường bất động sản TP HCM trong 7 tháng cuối năm 2016 sẽ dần ổn định, khả quan hơn so với 5 tháng đầu năm nhưng nhìn toàn cục cả năm thị trường có xu thế chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.



Tìm kiếm tin rao

 Dự án

 Quảng cáo
















Vui lòng để lại lời nhắn